Ai làm chủ giáo dục có thể thay đổi thế giới ''

Nhà trường

Cập nhật lúc : 21:09 30/12/2018  

Kế hoạch năm 2018-2019

PHÒNG GD&ĐT QUẢNG ĐIỀN

TRƯỜNG MN QUẢNG THỌ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- hạnh phúc

 

     Số:   / KH-  MN

            Quảng Thọ, ngày 18 tháng 9 năm 2018

 

                                                  

                          KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019

 
   

 

  Căn cứ hướng dẫn số 119/HD-PGD&ĐT ngày 12/9/2018 về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 của bậc học mầm non.

Trường mầm non Quảng Thọ đề ra nhiệm vụ năm học 2018-2019 cụ thể như sau:

I. Phương hướng chung

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả kế hoạch hành động của ngành giáo dục triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. 

          Thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ trong nhà trường. Nâng cao chất lượng bữa ăn cho trẻ, giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng và chống nguy cơ béo phì cho trẻ trong nhà trường.

Thực hiện nâng cao chất lượng Chương trình GDMN, sau chỉnh sửa, đổi mới công tác quản lý, phương pháp tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục, chỉ đạo tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”.

Chỉ đạo cho các lớp MG có trẻ khuyết tật  quan tâm tổ chức các hoạt động cho trẻ được tham gia. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi .

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ ; xây dựng kế hoạch  bồi dưỡng giáo viên;

II. Đặc điểm tình hình:

Trường có 03 điểm trường,  gồm có 11 lớp mẫu giáo, 04 nhóm trẻ;

Gồm 04 tổ chuyên môn, 01 tổ văn phòng .

*Số lượng cán bộ giáo viên nhân viên toàn trường: 41

Trong đó: CBQL: 03 (Trình độ Đại học : 02; Cao đẳng: 01) 

                Giáo viên : 27 ,trình độ  Đại học : 11  ,Cao đẳng: 05 ,Trung cấp : 11

                Nhân viên y tế  :  01 ; trình độ Trung cấp

                Nhân viên kế  toán: 01; trình độ  Đại học

                Nhân viên văn thư : 01  Cao đẳng

                Nhân viên cấp dưỡng : 07; trình độ  Trung cấp: 05; CCN: 02

                Nhân viên bảo vệ: 01 hợp đồng theo NĐ 68

* Chi bộ có 20 đảng viên (20 chính thức)

* Công đoàn cơ sở gồm 41 đoàn viên; có BCH công đoàn cơ sở.

* Đoàn TNCSHCM  có 10  đoàn viên.

* Cơ sở vật chất của trường: 

- Hiên có 15 phòng học, 01 văn phòng, 03 bếp ăn, 01 phòng y tế.

- Máy vi tính: 13 máy ( hỏng 06) ; ti vi : 06 cái  

- Đồ chơi ngoài trời có 04 bộ;

     a) Thuận lợi :

Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của ngành cấp trên và lãnh đạo địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể cũng như Ban đại diện cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể và đặc biệt là sự đoàn kết thống nhất cao của tập thể của CBGVNV

Cơ sở vật chất và các trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ được trang cấp, mua sắm khá đầy đủ.

Đội ngũ giáo viên trình độ trên chuẩn 19/30 đạt tỷ lệ 63,3% giáo viên có tâm huyết với nghề luôn nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm trong công việc.

      b) Khó khăn :

Nhà trường có 3 điểm trường, khoảng cách giữa các điểm trường tương đối xa nên ảnh hưởng đến công tác quản lý.

Đa số phụ huynh làm nông nghiệp, kinh tế của người dân còn thấp nên có phần ảnh hưởng đến việc đầu tư cho ngành học.

III. Các chỉ tiêu chủ yếu phải phấn đấu

       1. Tỷ lệ huy động trẻ đến trường: Nhà trẻ  35 %, Mẫu giáo 96 %; riêng trẻ 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%; huy động trẻ khuyết tật có khả năng hòa nhập đến lớp tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập GD mầm non cho trẻ 5 tuổi.

          2. Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng. Phấn đấu cuối năm: Nhà trẻ thể nhẹ cân dưới 2 %, thể thấp còi dưới 5 %; Mẫu giáo thể nhẹ cân dưới 3%, thể thấp còi dưới 5 % sử dụng phần mềm dinh dưỡng trong tính khẩu phần ăn cho trẻ.

3. 100% nhóm, lớp thực hiện chương trình GDMN sau chỉnh sửa, 99,5 % trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình mầm non; 100% nhóm lớp tiếp tục thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

4. 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn về thể chất lẫn tinh thần , trẻ được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ tăng trưởng;

5. Tiếp tục tham mưu các cấp lãnh đạo xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia vào cuối năm 2018; giữ vững trường đạt chuẩn kiểm định chất lượng cấp độ 1;

6. 100 % trẻ khuyết tật hòa nhập được theo dõi, đánh giá sự tiến bộ; , lớp có trẻ khuyết tật học hòa nhập có kế hoạch giáo dục trẻ hòa nhập

7.Tiếp tục nâng cao chất lượng sau khi được công nhận trường học an toàn,phòng chống tai nạn thương tích theo Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 04 năm 2010 của Bộ GD&ĐT ban hành các quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

8. Phấn đấu 100% CBQL, GV đạt chuẩn nghề nghiệp, trong đó có 30% xếp loại xuất sắc, 55% xếp loại khá.

9. 100% cán bộ, giáo viên sử dụng hiệu quả các loại hồ sơ sổ sách theo công văn số 2049/SGDĐT-GDMN ngày 8/9/2016.

III/NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1.  Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua

Nhà trường triển khai các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và các văn bản chỉ đạo của ngành đến toàn thể CB,GV,NV. Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05/CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh,  gắn với phong trào thi đua theo chủ đề “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”  đưa các nội dung của cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" xây dựng trường học an toàn về cả thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo theo Quyết định 16/2008/QĐ – BGDĐT ngày 16/4/2008  của Bộ GD&ĐT; tăng cường xây dựng nề nếp, đoàn kết dân chủ, kỷ cương, tình thương trách nhiệm  trong nhà trường,

        Thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và vi phạm đạo đức nhà giáo.

Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống lồng ghép vào các hoạt động giáo dục. Tổ chức các trò chơi dân gian, hát dân ca, tổ chức cho trẻ tham quan các di tích lịch sử tại địa phương.

Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng giáo dục; Tổ chức tốt các Hội thi cho giáo viên, tổ chức giao lưu cho trẻ “ Bé làm học sĩ”, “ người công nhân tý hon”… ; thực hiện các phong trào thi đua trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ;  phấn đấu tham gia Hội thi giáo viên giỏi huyện đạt giải cao.

 2. Phát triển mạng lưới trường lớp

Duy trì tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 5 tuổi đến trường 100% đáp ứng tiêu chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ em năm tuổi  tạo điều kiện thuận lợi và đáp ứng nhu cầu gửi con của các bật phụ huynh và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ.

Tiếp tục tham mưu công tác về xây dựng cơ sở vật chất( phòng học )  nhằm gom cơ sở lẽ vào cơ sở chính.

3. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục phổ cập mầm non:

Thực hiện Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/32014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐTngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về Điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Tiếp tục đầu tư trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi cho các lớp dưới 5 tuổi; Thực hiện và duy trì vững chắc chất lượng PCGDMNTE5T. 

Tiếp tục điều tra, bổ sung, cập nhật phần mềm phổ cập xóa mù chữ chính xác, đảm bảo thống kê số liệu và lưu trữ dữ liệu phổ cập GDMN 5 tuổi.

      Nhà trẻ: Phấn đấu huy động 87 trẻ/ 4 nhóm

          Nhóm 24- 36 tháng: 55 trẻ/ 2 nhóm

          Nhóm 12-  24 tháng: 20 trẻ/ 1 nhóm

          Nhóm 12-  24 tháng: 12 trẻ/ 1 nhóm

          Đạt tỷ lệ so với điều tra ……%;

Mẫu  giáo: : Phấn đấu huy động 274 trẻ/ 11 lớp ;

Đạt tỷ lệ so với điều tra …..%;  So với trẻ có mặt tại địa phương  ……. %

Gồm có: 03 lớp MG lớn; 04 lớp MG nhỡ; 04 lớp MG bé

Riêng trẻ 5 tuổi phấn đấu huy động : 85/85 trẻ đạt tỷ lệ 100 %

4. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc- giáo dục trẻ

4.1. Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ 

Thực hiện nghiêm túc     công văn số130/PGDĐT ngày 19/9/2018 của Phòng Giáo dục Đào tạo Quảng Điền về việc  chỉ đạo xây dựng trường học    an toàn phòng tránh tai nạn thương  tích   trong trường mầm non;  Tăng cường giám sát các hoạt động diễn ra trong nhà trường  xây dựng các nội quy, quy định về đón trả trẻ…nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ; thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT và của huyện về ngăn ngừa phòng chống dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm và đảm bảo an toàn trong trường học.

Tăng cường công tác kiểm tra, có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, đồ chơi ngoài trời, trang thiết bị bên trong và bên ngoài nhóm lớp, trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy định nhằm giảm thiểu tối đa những nguy cơ mất an toàn cho trẻ.

Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định tại Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 04 năm 2010 của Bộ GD&ĐT ban hành các quy định, xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra đánh giá về xây dựng  trường  học an toàn 100% nhóm lớp, xây dựng phương án  chống tai nạn thương tích trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần  cho trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất lẫn tinh thần cho trẻ. Huy động nguồn lực để xây dựng khuôn viên rào chắn mhằm đảm bảo an toàn cho trẻ.

4.2. Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe

- Thực hiện công tác nuôi dưỡng đảm bảo VSATTP theo các chỉ tiêu sau:

+ Đẩy mạnh công tác phòng chống suy dinh dưỡng, phòng chống dịch bệnh cho trẻ  phấn đấu Trẻ nhà trẻ thể nhẹ cân 2 %, thể thấp còi dưới 5 %; Mẫu giáo thể nhẹ cân dưới 3%, thể thấp còi dưới 5%; sử dụng phần mềm dinh dưỡng trong công tác bán trú.

+ 100 % trẻ được tiêm chủng đầy đủ.

+ 100% trẻ có sổ theo dõi sức khỏe, cân đo hàng quý đối với trẻ 24 tháng đến 5 tuổi, hàng  tháng đối với nhà trẻ < 24 tháng; trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần / năm.

+100 % CBGVNV phải khám sức khỏe toàn diện hằng năm, nhân viên cấp dưỡng tham gia lớp tập huấn VSATTP.

+ Thực hiện lưu mẫu thức ăn đúng quy định của Bộ y tế .

+ Phấn đấu không để trẻ nằm trực tiếp trên nền nhà, đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông.

+ Tiếp tục xây dựng nâng cao chất lượng vườn rau sạch của bé.

*Giải pháp:

-  Lập kế hoạch tham mưu với trạm y tế để khám sức khỏe cho trẻ.

- Phối hợp với trung tâm y tế, phòng khám đa khoa để khám sức khỏe cho CBGVNV

- Vận động phụ huynh nộp tiền ăn và tiền sữa cho trẻ 12.000 đ/ ngày/ trẻ để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

- Thực hiện tốt công tác nấu sữa đậu nành cho trẻ vào buổi sáng.

- Bồi dưỡng cho đội ngũ  giáo viên, nhân viên trong công tác chăm sóc trẻ.  

-  Làm bảng tuyên truyền về kiến thức dinh dưỡng để tuyên truyền cho các bậc phụ huynh

- 100% trẻ đến trường được bán trú,  chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên nâng cao chất lượng chăm sóc bán trú đối với trẻ. Chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho trẻ, góp phần hình thành nề nếp thói quen tốt, hành vi văn minh có lợi cho sức khỏe và sự phát triển lâu dài của trẻ.

- Sử dụng phần mềm tính khẩu phần ăn cho trẻ theo quy định, phù hợp với thực tiễn theo khung chương trình GDMN do Bộ GD- ĐT ban hành.

         4.3. Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non

Chỉ đạo đến toàn thể CBQL, GVMN tiếp tục  thực hiện tốt   Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 sửa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Quyết định số 777/QĐ-BGDĐT ngày 14/3/2017 về việc đính chính Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 sửa đổi bổ sung một số nội dung của Chương trình GDMN ban hành kèm theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ngày 25/7/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

         Tăng cường áp dụng đa dạng các hình thức và phương pháp chăm sóc giáo dục vào việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo quan điểm “ Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường,  và khả năng của trẻ; chú trọng đổi mới xây dựng môi trường giáo dục nhằm tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo phương châm “học bằng chơi, chơi mà học” phù hợp với lứa tuổi. Tăng cường xây dựng môi trường giao tiếp, môi trường chữ viết tạo điều kiện để trẻ phát triển ngôn ngữ ở mọi nơi mọi lúc, phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ (lễ phép, lịch sự, đặc biệt là khả năng tự tin, sử dụng ngôn ngữ mạch lạc, biểu cảm…), quan tâm  hoạt động phát triển thể chất, hoạt động vui chơi phù hợp với tâm sinh lý từng lứa tuổi và yêu cầu của nội dung chăm sóc giáo dục trẻ, chú ý phát triển kỹ năng sống cho trẻ.

- Tuyệt đối không dạy trước cho trẻ việc học đọc, học viết, làm tính không khoa học

- Tiếp tục đưa làn điệu dân ca địa phương vào chương trình giáo dục và tổ chức trò chơi dân gian cho trẻ.

- Thực hiện phương pháp tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, ATGT, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả,  giáo dục bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo, hải đảo, ứng phó với biến đổi khí hậu vào chương trình giáo dục trẻ.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

* Phấn đấu các chỉ tiêu cụ thể:

- 100 % lớp thực hiện tốt nội dung chương trình sau sửa đổi

- 100 % lớp xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm bên trong, bên ngoài nhóm lớp .
- 100 % lớp xây dựng lớp học an toàn phòng tránh tai nạn thương tích.

- Các lớp MG 3-5 tuổi tham gia  ngày hội giao lưu “Bé làm họa sĩ ”  do trường tổ chức

* Giải pháp thực hiện:

- Tổ chức thi “Trang trí lớp”  tháng 9/2018.

- Tổ chức thi “giáo viên dạy giỏi”  tháng 11/2018.

- Tổ chức hội thi thiết bị dạy học tự làm  tháng 12/2018.

- Tổ chức ngày hội giao lưu “Bé làm họa sĩ ” tháng 01/2019

- Tổ chức sinh hoạt chuyên môn thường xuyên theo quy định, có nề nếp hiệu quả chất lượng.

- Tổ chức thao giảng , dự giờ để giáo viên học tập kinh nghiệm lẫn nhau nhằm nâng cao tay nghề.

- Làm tốt công tác tham mưu với chính quyền địa phương, vận động phụ huynh, đồng thời tranh thủ các nguồn lực tài trợ để mua sắm trang thiết bị dạy học.

- Tăng cường công tác kiểm tra định kỳ hàng tháng , kiểm tra đột xuất.

- Có kế hoạch tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên thực hiện chương trình GDMN sau sửa đổi tăng cường hoạt động của tổ chuyên môn có chất lượng,  tổ chức tập huấn, hội thảo, thao giảng, hội giảng chuyên đề cho giáo viên. Duy trì các nội dung giáo dục tích hợp trong thực hiện chương trình GDMN: Giáo dục an toàn giao thông; bảo vệ môi trường; sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo và ứng phó với biến đổi khí hậu phòng chống thảm họa thiên tai nhằm giúp trẻ sống thân thiện với môi trường và có những thói quen, hành vi phù hợp để góp phần giảm thiểu thảm họa thiên tai,Trẻ biết  tự bảo vệ bản thân trong những trường hợp khẩn cấp.

5. Kiểm định chất lượng GDMN  và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia

5.1. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.

-Tiếp tục tham mưu đầu tư xây dựng nhóm lớp, cơ sở vật chất, trang cấp thiết bị dạy học để duy trì phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi. Chỉ đạo các nhóm lớp rà soát làm  bổ sung đồ dùng, đồ chơi, đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục mầm non: Đẩy mạnh công tác XHHGD, vận động phụ huynh hỗ trợ kinh phí xay dựng môi trường giáo dục bên ngoài để trẻ được trải nghiệm.

Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu cho trẻ dưới 5 tuổi, chỉ đạo và quản lý và sử dụng tốt trang thiết bị được cấp.

 100% nhóm lớp tham gia hội thi thiết bị đồ chơi tự làm; huy động sự tham gia, đóng góp của phụ huynh và cộng đồng vào việc bổ sung trang thiết bị, đồ chơi tối thiểu cho trẻ đáp ứng chương trình giáo dục mầm non.

5.1. Kiểm định chất lượng GDMN  

Tiếp tục rà soát,  phát huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, duy trì cấp độ đã đạt được, xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài;

5.3.  Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Từng bước rà soát tình hình thực trạng các tiêu chuẩn để có kế hoạch tham mưu thực hiện việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 28/6/2016 của UBND huyện về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020.

6. Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học

Tiếp tục công tác tham mưu các với  các cấp lãnh đạo  đầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất, trang thiết bị để duy trì phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, duy trì số trẻ đến trường đạt kế hoạch đề ra.

Huy động tối đa mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác XHHGD mua sắm thiết bị dạy học tối thiểu đầy đủ cho trẻ 5 tuổi, tăng cường thiết bị dạy học tối thiểu cho trẻ dưới 5 tuổi, xây dựng kế hoạch duy tu, bảo dưỡng thiết bị đồ dùng đồ chơi đã được trang cấp;

Có kế hoạch mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi, phần mềm hỗ trợ cho CBQL và GV trong công tác quản lý theo đúng quy định.

Tổ chức hội thi thiết bị đồ chơi tự làm, huy động sự tham gia, đóng góp của phụ huynh mua bổ sung trang thiết bị, đồ chơi tối thiểu cho trẻ đáp ứng chương trình GDMN.

* Số phòng học :  Hiện có 15 phòng học/3 điểm trường (có 02  phòng học diện tích chưa đảm bảo )

* Bàn ghế :

- Bàn ghế nhà trẻ hiện có : 12  bộ ; cần 14 bộ cân đối thiếu 2 bộ ( Bộ gồm 6 ghế )

- Bàn ghế mẫu giáo hiện có 130  bộ : cần 160 bộ cân đối thiếu 30 bộ

- Sạp ngũ của trẻ hiện có 37 cái thiếu 25 cái

7. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non

Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ  về số lượng, đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN. Đồng thời tham mưu Phòng GD&ĐT bố trí giáo viên đủ về số lượng.

Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với CBQL, giáo viên và nhân viên. 

Nâng cao năng lực của cán bộ quản lý về quản lý trường học, hiểu biết, nắm vững và triển khai có hiệu quả các văn bản quy định hiện hành cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Xây dựng kế hoạch tổ chức bồi dưỡng cho cán  giáo viên, nhân viên thực hiện chương trình GDMN; tăng cường và hỗ trợ việc thực hiện đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn theo khối, tổ, nhóm, tập trung, qua mạng để giáo viên trao đổi, học tập, rút kinh nghiệm; coi trọng bồi dưỡng kỹ năng thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”. Nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp đối với nhân viên cấp dưỡng. Nâng cao năng lực CBQL, GV ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng trẻ. Tổ chức tập huấn, hội thảo chuyên đề cho  giáo viên, tổ chức Hội thi “ giáo viên  giỏi” và tham gia Hội thi thi “ giáo viên  giỏi”huyện . Hội thi “ Thiết bị dạy học tự làm” do trường  tổ chức.

Chỉ đạo thực hiện tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên cho CBQL, giáo viên  theo Kế hoạch số …./ KH-GDĐT-GD ngày …. tháng 9 năm 2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo.

Bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non theo Thông tư liên tịch số 20/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ qui định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non.

Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, tình thương, trách nhiệm của CBQL, GVMN đối với trẻ.

Tiếp tục thực hiện quy hoạch, kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ, chú trọng bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ quản lý về quan điểm, nội dung, nhiệm vụ đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non. Đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm
non theo quy định.

      8. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục

          Thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trong đơn vị, các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN được ban hành nhà trường đang triển khai thực hiện.

Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra nội bộ, đánh giá để nâng cao chất lượng giáo dục;  đổi mới đánh giá chất lượng chăm sóc- giáo dục trẻ và đánh giá giáo viên theo hướng phát triển năng lực của giáo viên, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc- giáo dục trẻ; trong năm học tiến hành kiểm tra toàn diện 50% giáo viên, kiểm tra đột xuất, kiểm tra thực hiện nhiệm vụ 100% giáo viên, nhân viên, kiểm tra chuyên đề 50% giáo viên.

-          Kiểm tra toàn diện:         NT:    4/8 giáo viên, đạt 50% 

                                            MG: 12/24giáo viên, đạt 50%

-          Kiểm tra:                         NT: 8/8 giáo viên, đạt 100%

                                            MG: 24/24 giáo viên, đạt 100%

-         Kiểm tra đột xuất:  đối với  giáo viên 1 đến 2 lần/tháng

-         Kiểm tra  chuyên đề:  15/ 29 giáo viên

 Chỉ đạo và quản lý hồ sơ chuyên môn trong các nhóm lớp theo quy định  tại Điều lệ trường mầm non, bảo đảm tinh gọn, hiệu quả.

       Chỉ đạo các hội thi, hội giảng, các hoạt động giao lưu, trải nghiệm cho trẻ đảm bảo hợp lý, an toàn, thiết thực, hiệu quả. Thực hiện đánh giá sự phát triển của trẻ theo đúng quy định của Chương trình GDMN. Không khảo sát trẻ mẫu giáo 5 tuổi để chuyển tiếp lên tiểu học.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính, sử dụng có hiệu quả các phần mềm hỗ trợ cho công tác quản lý. Công tác thống kê, báo cáo đảm bảo thực hiện hệ thống thông tin, báo cáo chính xác, kịp thời theo yêu cầu của cơ quan quản lý.

Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá để nâng cao chất lượng giáo dục; tổ chức các hoạt động giao lưu, hội thi, các phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc- giáo dục trẻ. Nhà trường tăng cường việc kiểm tra về công tác quản lý chỉ đạo, thực hiện hoạt động chăm sóc- nuôi dưỡng- giáo dục.

Phối hợp Ban thanh tra nâng cao vai trò, trách nhiệm công tác kiểm tra nội bộ,

Thực hiện nghiêm túc các quy dịnh về quản lý tài chính, tài sản, quy chế dân chủ, công tác quản lý hành chính, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn đảm bảo tinh gọn, hiệu quả.

      9. Đẩy mạnh công tác truyền thông, xã hội hóa giáo dục mầm non và hội nhập quốc tế.

* Công tác truyền thông:

Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền về giáo dục mầm non, tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN; phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng bằng nhiều hình thức phù hợp; duy trì phổ cập GDMNTNT.

Tiếp tục duy trì những hình thức, nội dung tuyên truyền có hiệu quả, viết bài để đưa tin và tuyên truyền ít nhất 1 lần/tháng.

Đổi mới nội dung, đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền về kiến thức CSGD trẻ cho các bậc cha mẹ phù hợp với nhiệm vụ của ngành học và điều kiện thực tế ở từng địa phương. Quan tâm những nội dung quan trọng, thông tin, thông điệp mang tính thời sự như: Dịch bệnh, VSATTP, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ…

*Xã hội hóa giáo dục và hội nhập quốc tế.

Tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, các tổ chức, các cá nhân trong và ngoài địa phương để đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường mầm non an toàn, xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn quốc gia.

        Nhà trường làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp các ban ngành có liên quan về chủ trương, kế hoạch phát triển của nhà trường để huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.

         IV/ Công tác thi đua:

Ngay từ đầu năm học, nhà trường triển khai sâu rộng các phong trào thi đua của nhà trường và ngành đến CBGVNV và phụ huynh học sinh.

- Các chỉ tiêu huy động số lượng; nâng cao chất lượng giáo dục, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; các hoạt động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện”; các hội thi được đưa vào tiêu chí thi đua.

          - 100%  CBGVNV tham gia tốt  phong trào thi đua.

          - 100% CBGVNV  hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

1. Tập thể: Lao động Xuất sắc

2. Cá nhân:  Lao động tiên tiến trở lên 

                Trong đó:  - CSTĐ Cơ sở:    07 người

                         - LĐTT:               34người

V. Kiến Nghị đề xuất:

Phòng Giáo dục và Đào tạo Quảng Điền trang cấp thêm thiết bị dạy học cho trẻ dưới 5 tuổi, bàn ghế, sạp ngũ còn thiếu cho nhà trường.

Chính quyền địa phương quan tâm xây dựng thêm phòng học tại cơ sở Tân Xuân Lai để quy hoạch 02 lớp La Vân lên  học tại cơ sở I trong năm 2019

     - Trên đây là kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019 của trường mầm non Quảng Thọ. Nhà trường đề nghị CBGVNV thực hiện tốt các chỉ tiêu trên.

                                                                        

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

Nguyễn Thị Thanh Thủy

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 QUY TRÌNH NĂM HỌC 2018 -2019

 

Thời gian

Nội dung hoạt động

Tháng 8/2018

- Tham gia học chính trị đầu năm

- Chỉ đạo công tác điều tra trẻ năm 2018.

- Xây dựng kế hoạch năm học 2018-2019.

- Tổ chức Hội nghị phụ huynh học sinh.

- Chuẩn bị các điều kiện, cơ sở vật chất,  chỉ đạo giáo viên tập văn nghệ “Ngày hội đến trường của bé”.

Tháng 9/2018

- Chỉ đạo và tổ chức ngày Hội Bé đến trường.

- Tham dự hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học tại PGD.

- Tổ chức Hội thi trang trí lớp

- Tổ chức hội nghị công chức, viên chức đầu năm học.

- Chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ năm học.

- Chỉ đạo NVYT làm hợp đồng khám sức khỏe cho trẻ, CBGVNV.

- Thống kê, báo cáo tình hình đầu năm.

- Tổ chức ngày Tết trung thu cho trẻ

- Kiểm tra việc thực hiện chương trình GDMN.

- Chỉ đạo cân đo trẻ đợt I.

- Triển khai công tác xây dựng kế hoạch học BDTX cho giáo viên.

Tháng 10/2018

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn thi đua lập thành tích chào mừng ngày 20/10

- Kiểm tra việc thực hiện chương trình GDMN 100%.

- Tổ chức thao giảng 02 tổ chuyên môn.

- Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên;

- Kiểm tra chuyên đề 05 giáo viên.

- Kiểm tra 01 nhân viên cấp dưỡng;

- Xây dựng mô hình lấy trẻ làm trung tâm tại điểm trường chính.

Tháng 11/2018

- Chỉ đạo các tổ chuyên môn thi đua lập thành tích chào mừng ngày 20/11.

- Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên;

- Kiểm tra 01 nhân viên cấp dưỡng;

- Kiểm tra thực hiện chuyên đề 05 giáo viên.

- Tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi trường.

-

 

Tháng 12/2018

- Kiểm tra toàn diện 03 giáo viên;

- Kiểm tra 01 nhân viên cấp dưỡng;

- Kiểm tra thực hiện chuyên đề 05 giáo viên.

- Kiểm tra thực hiện công tác đánh giá trẻ 5 tuổi, trẻ khuyết tật.

- Chỉ đạo giáo viên các lớp 4-5 tuổi tổ chức cho trẻ tham quan nhà lưu niệm Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nghĩa trang Liệt sĩ.

-  Báo cáo số liệu thống kê,  báo cáo học kỳ I bằng văn bản

- Chỉ đạo cân đo trẻ đợt II.

- Tổ chức sơ kết học kỳ I

Tháng 01/2019

- Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên;

- Kiểm tra 01 nhân viên cấp dưỡng;

- Kiểm tra thực hiện chuyên đề 04 giáo viên.

- Kiểm tra xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm 100% lớp

- Rà xoát các điều kiện tiêu chuẩn của hồ sơ phổ cập.

- Chỉ đạo giáo viên tìm kiếm nguyên vật liệu phế thải địa phương để làm đồ dùng, đồ chơi.

-Tổ chức liên hoan“Bé làm họa sĩ ”.

Tháng 02/2019

- Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên;

- Kiểm tra 01 nhân viên cấp dưỡng;

- Kiểm tra thực hiện chuyên đề 03 giáo viên.

- Hoàn thành hồ sơ phổ cập.

- Tổ chức hội thi thiết bị đồ dùng, đồ chơi tự làm

Tháng 3/2019

- Chỉ đạo các tổ CM thi đua lập thành tích chào mừng ngày 8/3.

- Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên;

- Kiểm tra 01 nhân viên cấp dưỡng;

- Kiểm tra thực hiện chuyên đề 04 giáo viên.

- Chỉ đạo và tổ chức hội giảng cho giáo viên.

- Chỉ đạo cân đo trẻ đợt III.

- Tham mưu BCĐPCXM xã về công tác tự kiểm tra phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi .

Tháng 4/2019

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học

- Kiểm tra toàn diện 02 giáo viên;

- Kiểm tra  thực hiện chuyên đề 04 giáo viên

- Kiểm tra 01 nhân viên cấp dưỡng;

- Hoàn thành hồ sơ đề nghị công nhận đạt phổ cập GDMNT5 tuổi

- Tổ chức khám sức khỏe trẻ đợt II.

- Xét sáng kiến kinh nghiệm.

Tháng 5/2019

- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm học.

- Tổng hợp số liệu cuối năm học 2018– 2019

- Đánh giá công tác y tế trường học theo thông tư 13/2016 quy định về công tác y tế trường học.

- Xét và hoàn thành hồ sơ thi đua cuối năm.

- Tổ chức ngày Quốc Tế thiếu nhi 1/6

- Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch công tác chăm sóc, giáo dục trẻ trong hè 2019.

Tháng 6,7/2019

- Phân công giáo viên trực hè

- Tổ chức dạy hè ( nếu có sự thỏa thuận của phụ huynh)

 

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

Nguyễn Thị Thanh Thủy